Đánh giá máy quét Plustek eScan A150

Đánh giá máy quét Plustek eScan A150
Hoạt động độc lập không cần máy tính, quét và gửi nội dung đến nhiều nơi qua mạng, máy quét Plustek eScan A150 là lựa chọn đáng giá cho môi trường làm việc cộng tác của doanh nghiệp.
Thuộc dòng máy quét qua mạng eScan của Plustek, Plustek eScan A150 có thể hoạt động độc lập mà không cần kết nối đến máy tính qua cổng USB như hầu hết máy quét truyền thống hiện nay, đồng thời cũng không cần phải cài đặt bất kỳ phần mềm nào. Mẫu máy này trang bị cả kết nối mạng có dây lẫn không dây cùng với màn hình LCD cảm ứng 7 inch, cho phép nhiều người dùng trong văn phòng có thể thực hiện thao tác quét tài liệu, hình ảnh rồi nhanh chóng gửi email hay gửi đến máy tính cá nhân, thiết bị lưu trữ USB, smartphone, tablet hoặc các dịch vụ lưu trữ đám mây. Mẫu máy quét khổ A4 này sử dụng công nghệ cảm biến ảnh CIS (Contact Image Sensor) với hai nguồn sáng đèn LED cho phép quét hai mặt trong một lượt, hỗ trợ độ phân giải quang học tối đa 600x600 dpi.
Ưu điểm: Hỗ trợ kết nối mạng có dây lẫn không dây; Quét đồng thời hai mặt; Lưu bản quét đến nhiều địa chỉ khác nhau.
Khuyết điểm: Chất lượng bản quét ảnh màu chưa thật sự tươi.
Về ngoại hình, Plustek eScan A150 có thiết kế tương tự như hầu hết máy quét dạng khay tài liệu tự động ADF (Automatic Document Feeder). Máy có khay nạp hỗ trợ khổ giấy tối đa A4 với sức chứa 50 tờ (hỗ trợ định lượng giấy từ 40-157 g/m2), có thể tháo lắp dễ dàng mỗi khi cần thiết. Theo công bố của hãng sản xuất, eScan A150 có khả năng đáp ứng công suất 1.500 bản quét mỗi ngày.
Plustek eScan A150 có thiết kế dạng máy quét khay nạp tài liệu tự động ADF.

Để bắt đầu sử dụng, Test Lab chỉ cần gắn máy quét vào hệ thống mạng nội bộ qua kết nối mạng có dây Ethernet hay mạng không dây Wi-Fi, bật nguồn rồi chờ máy khởi động. Giao diện mà Plustek đặt tên là Apollo UI hiện lên khá trực quan, cho phép bất kỳ người dùng nào cũng có thể thực hiện các thao tác quét ngay lập tức mà không cần phải tốn nhiều thời gian tìm hiểu.

Giao diện này gồm một nút nhấn eScan lớn cùng một dãy các nút nhỏ dạng thumbnail dùng để thiết lập các thông số cơ bản khi quét như chế độ quét một mặt (Simplex) hay hai mặt (Duplex); màu (Color), sắc xám (Gray) hay đen trắng (Black & White); định dạng quét (PDF, JPG, TIFF, PNG, Multi-Page PDF, Multi-Page TIFF) và cuối cùng là độ phân giải quét.

Giao diện điều khiển cảm ứng của Plustek eScan A150 khá trực quan và dễ dùng.

Mẫu máy quét eScan A150 chia quá trình thực hiện thành hai khâu quét và lưu riêng biệt. Sau khi nhấn nút eScan để quét, máy sẽ nạp hình ảnh đã quét vào bộ nhớ và yêu cầu người dùng thực hiện thao tác tiếp theo là lưu bản quét đến vị trí mong muốn. Do không cần kết nối trực tiếp với máy tính nên Plustek A150 cung cấp nhiều tùy chọn để lưu bản quét đến nhiều nơi khác nhau chẳng hạn như thiết bị lưu trữ gắn ngoài (USB), lưu qua mạng vào máy tính từ xa (PC), thiết bị di động (Mobile), gửi email (Mail), máy chủ FTP (FTP) và các dịch vụ lưu trữ trực tuyến (Clouds). Plustek hiện hỗ trợ các đám mây Dropbox, Google Drive, Evernote, Box hoặc SharePoint.

Test Lab cũng có thể dễ dàng tải phần mềm eScan Client ngay trên máy quét và lưu vào thiết bị USB, để sau đó cài đặt cho máy tính Windows và máy Mac một cách nhanh chóng mà không cần phải mất thời gian tìm kiếm trên web. Đồng thời, với các phiên bản ứng dụng Plustek eScan dành cho hệ điều hành Android và iOS, Test Lab có thể gửi bản quét đến các thiết bị di động như smartphone và tablet một cách dễ dàng.

Plustek A150 cung cấp nhiều tùy chọn để lưu bản quét đến nhiều nơi khác nhau.

Máy cũng cho phép thực hiện chỉnh sửa nhanh tài liệu, hình ảnh khi cần thiết, với một số thao tác cơ bản như cắt cúp, xoay và điều chỉnh độ tương phản. Bên cạnh đó, do được thiết kế cho môi trường nhiều người dùng, eScan A150 còn có tùy chọn History cho phép xem lịch sử quét của máy, thể hiện đầy đủ chi tiết theo thời gian (ngày, tuần, tháng,...) và theo nơi lưu trữ (USB, Email, Mobile,...). Đây sẽ là một tính năng hữu ích để nhà quản trị hệ thống có thể theo dõi và lập báo cáo công việc, cũng như quản lý nguồn tài nguyên hiệu quả hơn.

Plustek eScan A150 còn có tùy chọn History cho phép xem lịch sử quét của máy

Plustek eScan A150 trang bị cấu hình bộ xử lý CPU RK3188 Cortex A9 Quad-core 1,6GHz, bộ nhớ 1GB DDR3 nên có thể xử lý các tác vụ một cách nhanh chóng. Theo thông tin chính thức trên trang web chính thức của Plustek, eScan A150 có thể quét 15 trang/phút (chế độ Grayscale và chế độ B&W, 200 dpi, A4 Portrait), 4 trang/phút (chế độ Color, 200 dpi, A4 Portrait).

Máy hỗ trợ 5 mức chất lượng quét với các độ phân giải khác nhau gồm 100dpi (Lower), 200dpi (Standard), 300dpi (Good), 400dpi (Better) và 600dpi (Best). Trong thử nghiệm tại Test Lab, chất lượng bản quét của eScan A150 nhìn chung không có gì đáng phàn nàn.

Tài liệu đen trắng trong thử nghiệm quét tại Test Lab ở độ phân giải chuẩn 200 dpi mất khoảng 8 giây/trang. Thời gian quét hai mặt cũng gần tương đương với thời gian quét một mặt do máy được trang bị hai nguồn sáng đèn LED riêng biệt, có thể thực hiện quét hai mặt của tài liệu cùng lúc. Chất lượng tài liệu quét ở thử nghiệm này chỉ ở mức trung bình, biên chữ còn bị bể. Khi nâng độ phân giải quét lên tối đa 600 dpi, thời gian để quét một trang tài liệu lên đến 29 giây nhưng có chất lượng được cải thiện rõ rệt, chữ rõ và liền nét hơn. Rõ ràng là để có được chất lượng bản quét tốt hơn thì bạn phải hy sinh nhiều thời gian hơn.

Kết quả tốc độ quét của Plustek eScan A150.

Chuyển sang quét ảnh màu với độ phân giải 600 dpi, Test Lab nhận thấy ảnh tuy rõ nét, đầy đủ chi tiết nhưng hơi đậm màu và tối hơn so với bản gốc. Tốc độ quét ảnh màu cũng mất nhiều thời gian hơn so với các mẫu máy quét từng thử nghiệm tại Test Lab. Máy cũng hỗ trợ quét danh thiếp và thẻ ATM hai mặt một cách nhanh chóng, không hề xuất hiện tình trạng kẹt giấy trong suốt quá trình thử nghiệm.

Nhìn chung, tuy chưa thực sự nổi trội về chất lượng quét nhưng với những tính năng quét qua mạng tiện lợi, phù hợp cho môi trường làm việc cộng tác, mẫu máy quét Plustek eScan A150 sẽ là một "trợ thủ" đắc lực phục vụ nhu cầu số hóa tài liệu, hình ảnh cho người dùng doanh nghiệp.

Hình ảnh chi tiết thiết kế của máy quét Plustek eScan A150:

Máy quét Plustek eScan A150 có thiết kế gọn nhẹ, chỉ khoảng 2,8kg.

Khay nạp tài liệu tự động ADF phía trên có sức chứa 50 tờ có thể tháo lắp khi cần.

Khay đón tài liệu ở phía trước có thể kéo rút tiện lợi.

Cổng USB để kết nối thiết bị lưu trữ bên hông cùng với hai đèn tín hiệu và nút nhấn chuyển sang chế độ chờ

Máy trang bị màn hình cảm ứng 7 inch độ phân giải 1.280x800 pixel.

Hai nguồn sáng đèn LED riêng biệt cho phép quét hai mặt đồng thời.

Phía sau máy là nút nguồn, cổng nguồn adapter, cổng Ethernet và lỗ khóa Kensington

(Theo PCW VN)


 


Tư vấn